Shark Tank đang nổi, nhiều người thích xem series đó không phải vì tính giải trí mà muốn nghe chính các Chuyên gia chém gió để hiểu rằng giá trị của những thứ mình (hoặc bạn mình) đang là bao nhiêu?
Và cũng buồn cười là nhiều người lên sóng PHÁT GIÁ công ty không theo 1 logic gì cả?
Tuy nhiên có 1 sự thật nữa là cũng chính các Shark cũng nhiều khi dìm giá các bạn?
Có nhiều phương thức định giá, nhưng thường có 1 cách tính đơn giản mà các Shark hay dùng là:
+ Tính giá trị tương lai dựa trên lợi nhuận 1 năm:
1 năm (kiếm được) = 1 tỷ
Tuỳ theo mô hình và quy mô có thể phát triển sẽ nhân với 5 hoặc 10
= 10 tỷ là quá may.
+ Tuy nhiên, có những định giá cực hay:
Tháng 07 năm 2014, tại Mỹ đã nổ ra cuộc tranh luận nổi tiếng về định giá của công ty Uber:
Damodaran (giáo sư số 1 về tài chính) định giá Uber là 5.9 tỷ đô, trong khi Bill (thành viên HĐQT Uber) định giá là 53.4 tỷ đô. Cả hai dựa vào 2 chỉ số chính là:
1. Tổng dung lượng thị trường mà Uber khai thác.
2. Thị phần mà Uber có thể chiếm được.
Giáo sư Damodaran đưa ra cách định giá truyền thống, dựa vào dung lượng thị trường Taxi toàn cầu tại thời điểm đó và khả năng Uber có thể giành được khoảng 10% thị phần Taxi đang có năm 2014 dự báo tới 2020.
Ở chiều ngược lại, Bill Gurley cho rằng:
1. Thị phần mà Uber phục vụ sẽ lớn hơn rất nhiều lần, sẽ có hàng tỷ người trên thế giới trước đây chưa từng dùng dịch vụ Taxi sẽ đi dịch vụ Uber. Có hàng chục triệu người không bao giờ nghĩ sẽ trở thành lái xe Taxi nhưng lại là lái xe Uber, chính những khách hàng cũng có thể trở thành lái xe. Thị trường này sẽ rất rất lớn.
2. Với lợi thế là công ty dẫn đầu và tốc độ mở rộng nhanh, Uber sẽ có lợi thế hiệu ứng mạng và chiếm 40% thị phần toàn cầu. Lợi thế mạng tức là nhờ có tập khách hàng đông nên lái xe không phải đi đón khách xa, lái xe sẽ dễ chịu hơn.
Cả hai lập luận này của Bill Gurley sau này đã được chứng minh là đúng.
Và giá trị của Uber xứng đáng được cao hơn GẤP 10 Vị chuyên gia kia đã định giá!
Là sao:
- Tóm tắt là ông GS kia nghĩ rằng hiện chỉ có 100 người ăn phở / ngày > và năng lực của bạn chỉ chiếm 20% (bán được 20 bát mỗi ngày) > giá trị bạn chỉ dừng ở con số đó.
- Nhưng bạn đã làm tốt hơn rất nhiều: Bạn khiến cho những người đang quen ăn bún nhẩy sang ăn phở, và thậm chí khiến những người đang bán quần áo chuyển sang bán phở!
- Đó là lý do Uber đáng giá gấp 10 lần chuyên gia định giá !
Và bởi vậy giá trị của 1 công ty bạn là bao nhiêu thì hãy quan tâm tới Doanh số đầu tiên.
Tuy nhiên quan trọng hơn: Hãy quan tâm tới rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ chiếm bao nhiêu thị phần > thay đổi thói quen bao nhiêu người!
>>> Lúc đó giá trị của bạn cũng từ đó mà cao hơn!
24 & 24 - 247 & 247 - 365 & 365
Và cũng buồn cười là nhiều người lên sóng PHÁT GIÁ công ty không theo 1 logic gì cả?
Tuy nhiên có 1 sự thật nữa là cũng chính các Shark cũng nhiều khi dìm giá các bạn?
Có nhiều phương thức định giá, nhưng thường có 1 cách tính đơn giản mà các Shark hay dùng là:
+ Tính giá trị tương lai dựa trên lợi nhuận 1 năm:
1 năm (kiếm được) = 1 tỷ
Tuỳ theo mô hình và quy mô có thể phát triển sẽ nhân với 5 hoặc 10
= 10 tỷ là quá may.
+ Tuy nhiên, có những định giá cực hay:
Tháng 07 năm 2014, tại Mỹ đã nổ ra cuộc tranh luận nổi tiếng về định giá của công ty Uber:
Damodaran (giáo sư số 1 về tài chính) định giá Uber là 5.9 tỷ đô, trong khi Bill (thành viên HĐQT Uber) định giá là 53.4 tỷ đô. Cả hai dựa vào 2 chỉ số chính là:
1. Tổng dung lượng thị trường mà Uber khai thác.
2. Thị phần mà Uber có thể chiếm được.
Giáo sư Damodaran đưa ra cách định giá truyền thống, dựa vào dung lượng thị trường Taxi toàn cầu tại thời điểm đó và khả năng Uber có thể giành được khoảng 10% thị phần Taxi đang có năm 2014 dự báo tới 2020.
Ở chiều ngược lại, Bill Gurley cho rằng:
1. Thị phần mà Uber phục vụ sẽ lớn hơn rất nhiều lần, sẽ có hàng tỷ người trên thế giới trước đây chưa từng dùng dịch vụ Taxi sẽ đi dịch vụ Uber. Có hàng chục triệu người không bao giờ nghĩ sẽ trở thành lái xe Taxi nhưng lại là lái xe Uber, chính những khách hàng cũng có thể trở thành lái xe. Thị trường này sẽ rất rất lớn.
2. Với lợi thế là công ty dẫn đầu và tốc độ mở rộng nhanh, Uber sẽ có lợi thế hiệu ứng mạng và chiếm 40% thị phần toàn cầu. Lợi thế mạng tức là nhờ có tập khách hàng đông nên lái xe không phải đi đón khách xa, lái xe sẽ dễ chịu hơn.
Cả hai lập luận này của Bill Gurley sau này đã được chứng minh là đúng.
Và giá trị của Uber xứng đáng được cao hơn GẤP 10 Vị chuyên gia kia đã định giá!
Là sao:
- Tóm tắt là ông GS kia nghĩ rằng hiện chỉ có 100 người ăn phở / ngày > và năng lực của bạn chỉ chiếm 20% (bán được 20 bát mỗi ngày) > giá trị bạn chỉ dừng ở con số đó.
- Nhưng bạn đã làm tốt hơn rất nhiều: Bạn khiến cho những người đang quen ăn bún nhẩy sang ăn phở, và thậm chí khiến những người đang bán quần áo chuyển sang bán phở!
- Đó là lý do Uber đáng giá gấp 10 lần chuyên gia định giá !
Và bởi vậy giá trị của 1 công ty bạn là bao nhiêu thì hãy quan tâm tới Doanh số đầu tiên.
Tuy nhiên quan trọng hơn: Hãy quan tâm tới rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ chiếm bao nhiêu thị phần > thay đổi thói quen bao nhiêu người!
>>> Lúc đó giá trị của bạn cũng từ đó mà cao hơn!
24 & 24 - 247 & 247 - 365 & 365